วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กูเกิลมาโชว์ของแบบเก๋ๆ (อีกแล้ว)


กูเกิลจัดหนักโชว์เทคโนโลยีใหม่ของเขาแบบเก๋ไก๋สไลด์เดอร์ให้เราดูกันอีกแล้วล่ะ!
           ถ้าพูดถึง Tech Demo หรือการสาธิตแสดงเทคโนโลยีใหม่ๆ หลายๆ คนน่าจะคุ้นหูคุ้นตากับงานแถลงข่าวหรือวิดีโอ ที่มีคนไปยืนพูดอยู่บนเวทีให้เราฟัง ส่วนฉากหลังก็โชว์สไลด์ประกอบสิ่งที่พวกเขาพูดไปเรื่อยๆ ซึ่งรูปแบบการนำเสนอนี้ถูกนำเอาไปใช้กันเยอะ บ้างก็ดูสนุก ตื่นเต้น แต่บ้างก็น่าเบื่อเสียเหลือเกิน เพราะมันต้องขึ้นอยู่กับผู้ที่คอยนำเสนอเราเป็นส่วนใหญ่
แล้วจะทำอย่างไรกันดีล่ะ ให้การนำเสนอมันน่าสนุกตื่นเต้นจนคนดูอุทานออกมาว่า 'เจ๋งเป้ง' ได้?


           อันที่จริง บริษัทสุดครีเอทีฟยักษ์ใหญ่ในโลกเทคโนโลยีที่ไม่มีใครไม่รู้จักอย่าง 'Google' ที่นอกจากจะคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ บนโลกออนไลน์มาให้บริการเราได้เรื่อยๆ แล้ว พวกเขายังพยายามคิดค้นวิธีการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่เหล่านั้น ด้วยวิธีที่สุดแสนจะเป็นเอกลักษณ์ ทุ่มทุน น่าตื่นเต้น และดูได้อย่างบันเทิงมาเนิ่นนาน
           ซึ่งรูปแบบการนำเสนอของกูเกิลที่เราจับทางได้นั้น ส่วนใหญ่พวกเขามักจะเลือกนำเสนอเทคโนโลยีสุดล้ำ ด้วยวิธีการโบราณฯ ให้มันดูขัดกันเอง แต่กลับผสมลงตัวกันได้อย่างน่าอัศจรรย์ เช่น อธิบายความเร็วของ Web Browser ด้วยวิธีแบบห่ามๆ อย่างการเอาไปเทียบกับของหล่นและสายฟ้าฟาด หรือกระทั่งลงทุนอธิบายการทำงานของคอมพิวเตอร์ยุคใหม่ที่ใช้ ChromeOS ด้วยการนำเอาเครื่องไปทำลายด้วยวิธีแปลกๆ ทีละเครื่อง (แต่ข้อมูลยังอยู่!?) ซึ่งวิธีการนำเสนอแบบบ้านๆ แต่ลงทุนสูงและดูมันส์แบบนี้แหละที่กูเกิลชอบเอามาใช้เสียเหลือเกิน เช่นคลิปนี้
How to remain calm, despite what's about to happen to your Chrome notebook
แม้กระทั่งโปรเจ๊กต์ล่าสุดของกูเกิล 'Google Demo Slam!' ก็ไม่เว้น
           Google Demo Slam คือโครงการที่ปฏิวัติการสาธิตเทคโนโลยีให้หลุดออกจากรูปแบบเดิมๆ ด้วยการนำเสนอในรูปแบบที่เก๋และสุดมันส์ เช่น สาธิตการค้นข้อมูลด้วยภาพด้วยการสร้างภูเขาจำลองของ Mount Rushmore (ภูเขาที่แกะหน้าของประธานาธิปดีสหรัฐ) แล้วให้กูเกิลลองค้นหาดูว่าจะหาเจอไหม!? สาธิตการค้นกูเกิลด้วยเสียงในขณะที่กำลังตีเทนนิสหรือโยนมือถือไปให้คนที่อยู่ชั้นสองช่วยตะโกนใส่!? สาธิตการใช้วิดีโอแชทของกูเกิลในการตัดผมของตัวเอง!? ลองทำอนิเมชั่นด้วยบริการ Google Doc ผ่านหน้าเว็บ!? หรือใช้ Google Translate ที่ออกเสียงได้โทรสั่งอาหารด้วยภาษาอินเดีย!????
Google Demo Slam: Rushmore


            ไอเดียการนำเสนอสุดครีเอท ประหลาด และสุดมันส์เหล่านี้ นอกจากจะมาจากทีมครีเอทีฟของกูเกิลเองแล้ว บางอย่างยังเป็นไอเดียที่มาจากทางบ้านที่กูเกิลเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ลองสาธิตอะไรสนุกๆ โดยใช้กูเกิลในลักษณะของ Crowdsourcing อีกด้วย ซึ่งคลิปวิดีโอไอเดียเหล่านี้ทั้งหมดได้ถูกรวบรวมอยู่บนเว็บไซต์http://www.demoslam.com โดยมีการจัดอันดับความเจ๋งจากผู้ชมด้วยการ 'ประชันความเจ๋ง' กันว่าไอเดียใครจะเจ๋งที่สุดอีกด้วย ซึ่งเราๆ ก็สามารถเข้าร่วมได้โดยทำคลิปไอเดียเจ๋งๆ ความยาวไม่เกิน 2 นาที (และอย่าลืมปิดท้ายคลิปด้วยคำว่า Slam!) แต่งานนี้ไม่มีของรางวัลใดๆ นอกจากความภูมิใจและของที่ระลึกๆ เล็กๆ น้อยจากกูเกิลนะ
Google Demo Slam: Route 66
Google Demo Slam: Extra Spicy
Google Demo Slam: Skydiving


อยากดูอีกเหรอ? ตามไปดูต่ออีกเยอะได้ที่ http://www.demoslam.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น