วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554

ใบเซอร์

  มีหลายอาชีพ-หลากตำแหน่งบนโลกนี้ที่ปริญญาบัตรเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะทำให้สามารถทำงานอยู่ในวงการนั้นๆได้ เช่น แพทย์ ต้องมีใบประกอบโรคศิลปะ วิศวกร ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม (ก.ว.) และผู้ตรวจสอบบัญชี ก็ต้องมีใบประกาศ ฯ ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (Certified Public Accountant: CPA)
       
       ต้องยอมรับว่าใบรับรองในวิชาชีพเหล่านี้สามารถสร้างความมั่นใจ เสริมความภาคภูมิใจ อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น เป็นการเพิ่มค่าตัว (value added) ที่ดีและง่ายที่สุด แถมยังเป็นการแข่งกับตัวเอง และแข่งกับมาตรฐานของความรู้ทั้งที่ผ่านการศึกษาและการใช้ประสบการณ์จริงจากการทำงาน เพื่อสอบผ่านการรับรองมาตรฐานวิชาชีพเหล่านั้นให้ได้
       
       อาชีพด้าน IT ก็มีใบรับรองวิชาชีพลักษณะเดียวกัน ประโยชน์ของการสอบวัดผลความรู้ด้านไอทีคือการเป็นเกณฑ์ระดับประเทศเพื่อใช้วัดความสามารถของบุคลากร IT และ Non IT ในแขนงและระดับต่าง ๆ ขณะเดียวกันก็เป็นแนวทางให้ภาคการศึกษาทราบถึงความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และผลิตบุคลากรและหรือบัณฑิตได้ตรงความต้องการของตลาดแรงงาน 
       
       การสอบเพื่อให้ได้ใบรับรองยังเป็นแนวทางให้บริษัทและหน่วยงานในการรับสมัครบุคลากรที่ผ่านการสอบเพื่อเข้าเป็นพนักงานด้วยความมั่นใจ และเป็นแนวทางให้บริษัทและหน่วยงานสามารถใช้ผลการสอบในการพิจารณามอบหมายงาน หรือเลื่อนตำแหน่ง ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยุติธรรมมากขึ้นด้วย
       
       ที่สำคัญ ชุมชนของบุคลากร IT ที่ผ่านการสอบ ก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นเพื่อรวมตัวกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และประสานการทำงานระหว่างกันได้ และเหนือสิ่งอื่นใด การสอบใบรับรองด้านไอทียังเป็นการเตรียมความพร้อมของบุคลากรของประเทศเพื่อรองรับอุตสาหกรรมไอทีในอนาคต รวมทั้งการพร้อมรับนโยบายเปิดเสรีแรงงานของ ASEAN ที่จะมีผลในปี ค.ศ. 2015 (พ.ศ. 2558)
       
       เมื่อเรามีความพร้อม นโยบายส่งเสริมการลงทุนกับต่างประเทศ พร้อมรับการเข้ามาดำเนินกิจการและใช้แรงงานไทย หรือการส่งบุคลากรระดับสูงไปทำงานต่างประเทศ เพื่อนำรายได้เข้าสู่ประเทศก็สามารถทำได้ ไม่ต่างจากประเทศที่ประสบผลสำเร็จมาแล้ว เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน จีน และอินเดีย
       
       IT Certificate กับคนไทย/สังคมไทย 
       
       ใครที่ต้องการก้าวเข้าสู่วงการ IT อย่างมืออาชีพ หรือต้องการวัดระดับความรู้/ทักษะด้านไอที ที่ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในระดับภูมิภาค รวมถึงต้องการเพิ่มโอกาสหน้าที่การงานให้กับตัวเองและเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มให้กับตัวเอง วันนี้ถึงเวลาแล้ว ที่คุณจะมี IT Certificate ซักใบไว้ข้างกาย
       
       หนึ่งในการสอบใบเซอร์ฯที่มีอยู่หลากหลายค่ายในประเทศไทย การสอบวัดมาตรฐานวิชาชีพด้านไอที (Information Technology Professional Examination: ITPE) ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ โดย ITPE เป็นใบรับรองวิชาชีพของสถาบันฝึกอบรมเนคเทคที่ไม่อิงผลิตภัณฑ์ และเป็นที่ยอมรับในระดับภูมิภาค โดยใช้เกณฑ์มาตรฐานเดียวกับประเทศญี่ปุ่น รับรองโดย IT Professional Examination Council : ITPEC เพื่อวัดระดับความรู้และทักษะพื้นฐานด้านไอทีสำหรับคนทำงาน
       
       ITPE จะอ้างอิงเกณฑ์การวัดความรู้ไอทีที่เป็นมาตรฐานสากล และเป็นที่ยอมรับในกลุ่มภาคีสมาชิก 7 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม พม่า มองโกเลีย และไทย ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางของการยกระดับบุคลากรด้าน IT ให้มีความพร้อมและความสามารถที่เหมาะสมกับความต้องการของตลาดแรงงานและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
       
       ผู้ผ่านการสอบตามมาตรฐาน ITPE สามารถไปทำงานและรับงานจากประเทศในกลุ่มภาคีสมาชิกได้ โดยเบื้องต้นพบว่าเป็นที่ยอมรับจากบริษัทชั้นนำในประเทศไทย ได้แก่ บ. PTT ICT Solutions จำกัด, บ. SSC Solutions จำกัด, บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น, บ.กรุงไทยคอมพิวเตอร์เซอร์วิสเซส จำกัด เป็นต้น รวมทั้งบริษัทร่วมทุนของญี่ปุ่นในประเทศไทย
       
       ITPE มีการแบ่งระดับเนื้อหาวิชาต่างๆที่เปิดให้สอบ เพื่อผู้สอบสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมความจำเป็น หรือความต้องการ ครอบคลุมระดับความรู้ได้ตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน ขั้นสูง และความชำนาญเฉพาะด้าน/รายสาขา ทำให้การสอบสามารถนำไปใช้ในการคัดเลือกคนเข้าทำงาน (Recruitment) นักศึกษาจบใหม่หรือคนที่ต้องการเปลี่ยนงานได้ เพราะคะแนนจากการสอบนี้ช่วยบอกความสามารถของคุณได้ง่ายขึ้น
       
       หนึ่งในใบเซอร์ฯน่าสนใจที่ออกตามมาตรฐาน ITPE คือ IT Passport เป็นการวัดระดับความรู้และทักษะพื้นฐานด้านไอทีสำหรับคนทำงาน ตามมาตรฐาน ITPE มิใช่เพียงนัก IT เท่านั้น แต่หมายถึงทุกคนที่ต้องใช้ IT ในการทำงาน หรือ กลุ่มคนทำงานที่เป็นสายงาน Non IT ด้วย
       
       IT Passport จะครอบคลุมเนื้อหา 3 ด้าน ได้แก่
       
       • Strategy เป็นการวัดองค์ความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวกับกลยุทธ์จัดการองค์กรที่คนที่ทำงานต้องมี รวมทั้งครอบคลุมหัวข้อเกี่ยวกับการเงิน กฎหมาย และการจัดกลยุทธ์องค์กร
       • Management เป็นการวัดองค์ความรู้พื้นฐานเกี่ยวการบริหารจัดการองค์กร
       • Technology เป็นการวัดองค์ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในองค์กร ที่ไม่ได้ลงลึกในเทคนิคขั้นสูง เพียงให้ทราบแนวคิดการรับรู้การปรับเทคโนโลยีขั้นพื้นฐาน
       
       เทคนิคการเตรียมตัวการสอบ IT Passport จึงอยู่ที่การหาความรู้ในเนื้อหาของทั้ง 3 วิชานี้ คือ Strategy, Management และ Technology ซึ่งผู้สอบต้องมีการเตรียมความรู้ก่อนทั้ง 3 ด้าน ไม่ใช่เตรียมความพร้อมด้านใด ด้านหนึ่ง
       
       • หมวดวิชา Strategy การเตรียมตัวสอบของผู้สอบควรต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานของกระบวนการในการกำหนดเป้าหมายที่แน่ชัดของธุรกิจ ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว การสร้างหรือพัฒนา วิถีทางในทางปฏิบัติ ตลอดจนการดูแลจัดสรรทรัพยากรขององค์การธุรกิจ เพื่อให้สามารถบรรลุถึงซึ่งเป้าหมาย ที่ได้ถูกกำหนดไว้ อย่างมีประสิทธิผล โดยอาจจะต้องอธิบายองค์กรที่เกี่ยวกับ กิจกรรมและการจัดการธุรกิจ และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์กร เป็นต้น
       
       • หมวดวิชา Management การเตรียมตัวสอบ ผู้สอบควรต้องความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการการบริหารจัดการโครงการหรือการบริการ ภายในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายหรือดำเนินการอยู่ และอันที่จะเกี่ยวเชื่อมโยงกับองค์กร เป็นต้น
       
       • หมวดวิชา Technology การเตรียมตัวสอบ ผู้สอบควรต้องทำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ระดับมหาวิทยาลัย ที่ไม่ได้ลงลึกถึงเทคนิคอะไร แต่ควรหาความรู้ใหม่เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น Social Media, Web 2.0 เป็นต้น

Microsoft

มาทำความรู้จัก Microsoft Certification กันก่อน

คุณรู้หรือไม่ว่ากว่า 55 % ของการจ้างงานในด้าน IT จะพิจารณาผู้สมัครจากผู้สมัครที่มีใบ Certificateก่อนเป็นอันดับแรก และหนึ่งใน Certify ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Microsoft Certification ซึ่งผู้ที่ผ่านการสอบ จะมีทักษะเหนือกว่าพนักงานทั่วๆไป ซึ่งคุณจะได้รับทั้งโอกาสและความน่าเชื่อถือ ถ้าคุณคือคนหนึ่งที่ต้องการสร้างความได้เปรียบในสาย IT Microsoft Certification คือทางเลือก สำหรับคุณ
Microsoft Certification ทำให้คุณได้รับโอกาสและงาน IT ดีๆ จากทั่วทุกมุมโลกและคุณก็สามารถที่จะเข้าร่วมสู่การเป็นสมาชิก MCP (Microsoft Certified Professional) Member ผ่านทางเว็บไซด์ของเรา ซึ่งเรามีการแชร์เรื่องของการเทรนนิ่ง และสื่อการสอนต่างๆเพื่อให้คุณได้พัฒนาทักษะได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ถ้าคุณมีเวลาไม่มากนัก และอยากจะเหนือกว่าใครในด้าน IT นี่เป็นโอกาสดีที่คุณจะได้ทดสอบตัวคุณเอง รวมถึงน้องๆ นักศึกษาที่พึ่งจบก็เป็นโอกาสที่ดีเช่นกัน
เลือกในสิ่งที่คุณอยากจะเป็น และลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมสอบจากศูนย์สอบฯ ที่ให้บริการ และเราให้โปรโมชั่นสำหรับการสอบ ถ้าคุณสอบตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิถุนายน พ.ศ. 2553 นี้ ถ้าคุณไม่ผ่านในการสอบรอบแรก คุณสามารถสอบครั้งที่สองได้ฟรี!
เลือกในสิ่งที่คุณอยากจะเป็น

อยากเป็น System Admin มือฉมัง

ชื่อ Certification : Microsoft Certified System Administrator (MCSA)

เหมาะกับใคร : เหมาะกับผู้ที่ทำงานและดูแลด้าน Network โดยใช้ Windows Server 2008 เป็นพื้นฐาน เช่น
• System Administrator
• Network Administrator
• Information Systems Administrator
• Network Operation Analyst
• Network Technician และ
• Technical Support Specialist
สอบวิชาอะไรบ้าง ดูได้จาก : ที่นี่
แนะนำเพิ่มเติม
ถ้าคุณสนใจเทคโนโลยีใหม่ๆของ Microsoft เช่น Exchange Server 2010, Windows Server 2008 หรือ SQL Server 2008 คุณควรสอบวิชาเฉพาะทางนั้นๆใน MCITP(Microsoft Certified IT Professional) ด้วย และถ้าคุณได้รับ Certificateของ MCSE บน Windows Server 2003 มาก่อนแล้ว คุณสามารถอัพเกรดเป็น Windows Server 2008 ได้ ที่นี่

อยากเป็น Desktop Support ชั้นเซียน

ชื่อ Certification : Microsoft Certified Desktop Support Technician (MCDST)

เหมาะกับใคร
การสอบ MCDSTจะช่วยให้คุณพัฒนาทักษะของตนเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็ก กลางหรือใหญ่ ตัวอย่างหน้าที่งานที่เกี่ยวข้องเช่น
• Help desk Technician
• Customer Support Representative
• Computer Support Specialist
• Technical Support Representative และ
• Technical Support Specialist
สอบวิชาอะไรบ้าง ดูได้จาก ที่นี่

อยากเป็น Database Admin เจ๋งๆ

ชื่อ Certification : Microsoft Certified Database Administrator (MCDBA)

เหมาะกับใคร :
MCDBA เหมาะกับผู้ที่ทำงานในการออกแบบด้านฐานข้อมูล, การพัฒนาดาต้าโมเดล, การทำงานที่เกี่ยวกับ Transact-SQL รวมทั้งการบริหารจัดการ, ดูแลบำรุงรักษา, ปรับแต่งของฐานข้อมูล และการจัดการด้านความปลอดภัยฐานข้อมูลของ Microsoft SQL Server ตัวอย่างตำแหน่งงาน เช่น
• Database Administrator
• Database Analyst และ
• Database Developer
สอบวิชาอะไรบ้าง ดูได้จาก : ที่นี่

อยากเป็น IT Professional ขั้นเทพ

ชื่อ Certification : Microsoft Certified IT Professional (MCITP)

เหมาะกับใคร
การสอบ MCITP เป็นการสอบเฉพาะวิชาที่เราถนัด ซึ่งจะแบ่งตามหน้าที่งานที่รับผิดชอบเช่น Database Administrator หรือ Enterprise Messaging Administrator ซึ่ง MCITP คุณจะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญที่สอบผ่าน MCITS(Microsoft Certified Technology Specialist) ซึ่งคุณจะต้องสอบอย่างน้อย หนึ่งวิชาหรือมากกว่าเพื่อเป็นการปูทางก่อน MCITP
สอบวิชาอะไรบ้าง ดูได้จาก : ที่นี่

อยากเป็น Technology Specialist หาตัวจับยาก

ชื่อ Certification : Microsoft Certified Technology Specialist (MCTS)

เหมาะกับใคร :
MCTS เปรียบเสมือน Certificate พื้นฐานของ Microsoft ซึ่งเหมาะกับผู้ที่ต้องการศึกษาในเชิงลึกของเทคโนโลยี Microsoft ซึ่งคุณสามารถสอบได้มากกว่าหนึ่งเทคโนโลยี และเป็นการสร้างโอกาสให้คุณสามารถสอบ MCITP ได้ดีอีกทางหนึ่งด้วย
สอบวิชาอะไรบ้าง ดูได้จาก : ที่นี่
สามารถไปสอบที่ไหนได้บ้าง : ที่นี่

ค่าย Cisco เน้นทางด้านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์นะครับ สายอาชีพก็เช่น Network Admin, Network Engineer, Network Support, Sale Engineer Network เป็นต้น
- CCNA (Cisco Certified Network Associate)
- CCNP (Cisco Certified Network Professional)
- CCDA (Cisco Certified Design Associate)
- CCDP (Cisco Certified Design Professional)
- CCIE (Cisco Certified Internetworking Expertise)
- CCSP(Cisco Certified Security Professional)

ค่าย Sun Micro System เน้นทางด้านการเป็นโปรแกรมเมอร์ภาษา Java สายอาชีพก็เช่น Java Programmer, Mobile Programmer, Web Programmer เป็นต้น          
SCJA (Sun Certified Java Associate)
- SCJP (Sun Certified Java Programmer)
- SCJD (Sun Certified Java Developer)

Adobe

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น