วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554

Tablet กับห้องสมุดและสื่อนิตยสาร

ตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นมาโดยเฉพาะหากติดตามงาน CES 2011 จะเห็นว่าปีนี้เป็นปีของ Tablet อย่างไม่ต้องสงสัย แต่อย่าลืมครับว่าเป็นปีแห่งการเริ่มต้นเท่านั้น ยังไม่ใช่ปีแห่งการแพร่หลายและลดราคา ดังนั้นอย่างเร็วอีก 4 ปี หรือนานกว่านั้นจบจนราคา Tablet จะต่ำกว่า 10,000 หรือ 5,000 จะยิ่งแพร่หลายกว่านี้ อย่างไรก็ตามมี 2 ประเด็นที่ผมอดสงสัยไม่ได้ และอยากรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงของมันจากการการมาของ Tablet
1. ห้องสมุด สมัยที่เรายังเด็ก เราอาศัยห้องสมุดเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ เพราะรวมรวมหนังสือที่มีข้อมูลเชิงลึกจำนวนมาก โดยเราไม่ต้องใช้เงินมากมายซื้อหา ปัจจุบันก็มีหลายคนที่ทำงานด้านวิชาการคงยังอาศัยห้องสมุดเป็นแหล่งค้นคว้าหาข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ แต่จากการเกิดขึ้นของ Tablet ปีที่แล้ว ซึ่งจะกลายเป็นอุปกรณ์พื้นฐานในชีวิตประจำวันอีกไม่กี่ปีข้างหน้า จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อหนังสือหรือเอกสารต่างๆ ในห้องสมุดถูกแปลงเป็นสื่อดิจิตอล เป็น E-Book สามารถไปอ่านบน Tablet ได้ทุกที่ คำถามที่ตามมาคือ แล้วจะยืม จะคืน หนังสือ เอกสาร กันอย่างไร แล้วจะเกิดอะไรกับห้องสมุดในอีก 20 ปีข้างหน้า มันจะหดจากห้องสมุดขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยหนังสือนับหมื่น นับแสน หรือนับล้านเล่ม เหลือเพียงห้องเล็กๆ ที่มีหนังสือจำนวนหนึ่งไว้พอนั่งอ่าน มีเครื่องสแกนหนังสือตั้งโชว์ แล้วเมื่อสแกนเสร็จก็ Upload ไปเก็บบน Cloud

ย้อนกลับไปเพียง 3 ปีก่อน ผมว่าคำถามเหล่านี้ยังไม่เกิดขึ้นมากนัก แม้ว่าจะพอคาดเดาได้ว่าอย่างไรเสียห้องสมุดคงต้องหดตัวลงอย่างแน่นอนจากการมาของสื่อดิจิตอล E-Book รวมไปถึงโครงการสแกนหนังสือของ Google ที่สแกนหนังสือไปแล้วนับล้านเล่ม เพียงแต่ 3 ปีก่อน การอ่าน E-Book ผ่าน PC, Notebook หลายๆ ชั่วโมงติดต่อกันไม่ใช่เรื่องที่น่าพิศมัยมากนัก ทั้งไม่สะดวกและแสบตาจากจอ Monitor แต่จากการมาของ Tablet ที่จะบางและเบาพกพาสะดวก จอที่คมชัดซึ่งอาจไม่เหมาะการอ่านแต่ก็สะดวกในการใช้งานหาข้อมูล อีกทั้งยังมีชนิดหน้าจอ E-Ink ที่เร่งพัฒนามาเป็นทางเลือก การมาของ Tablet จึงน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งต่อการเป็นอยู่ของห้องสมุด
2. นิตยสาร หลายปีมานี้สื่อต่างๆ พยายามปรับตัวจากรายได้ที่หดลงไป เพราะงบโฆษณาถูกโยกไป New Media เห็นได้ชัดในตลาดอเมริกาที่สื่อโฆษณาโดน Google กินเรียบ หลายรายต้องปิดกิจการ สถานการณ์แบบนี้ยังเกิดขึ้นต่อมาจนถึงปัจจุบัน และเราจะเห็นหัวข้อสัมมนา “ธุรกิจสื่อควรปรับตัวอย่างไร” ต่อเนื่องไปอีก 1 – 2 ปีข้างหน้านี้ และหลังการเปิดตัวของ Tablet ยิ่งน่าสนใจ ว่าจะยิ่งทำให้นิตยสารเจ๊งเร็วขึ้น เพราะต้องขึ้นไปแข่งกับสื่อดิจิตอลอื่นๆ ไม่ว่าเว็บ บล็อก หรือเว็บบอร์ด ที่อยู่บน Tablet เดียวกัน หรืออาจเป็นทางรอดเพราะสามารถเข้าถึงได้โดยสะดวก คำตอบนี้คงตอบไม่ยากปลายปีนี้ หลังจากนิตยสารเริ่มมี Format สำหรับสื่อ Tablet เราคงเห็นผู้เชียวชาญในอุตสาหกรรมมาวิเคราะห์และเห็นทิศทางที่ชัดขึ้น ว่า Tablet จะมาช่วยนิตยสารได้หรือเปล่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น